สิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทาน โดยการจัดสังฆทานที่ดีต้องมีใช้สิ่งของที่มีประโยชน์และมีคุณภาพ ซึ่งเทคนิคในการเลือกสิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทานเป็นสิ่งสำคัญ

สิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทาน

สิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทาน โดยการจัดสังฆทานที่ดีต้องมีใช้สิ่งของที่มีประโยชน์และมีคุณภาพ ซึ่งเทคนิคในการเลือกสิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทานเป็นสิ่งสำคัญ ร้านศิรินันท์มงคลที่เป็นผู้จัดจำหน่ายชุดสังฆทาน ซึ่งได้คัดสรรสินค้าต่าง ๆ ด้วยความประณีต สินค้าทุกชิ้นของศิรินันท์มงคลเป็นของที่มีคุณภาพเสมอ เพราะเราต้องการให้ผู้ที่ถวายสังฆทานได้บุญและพระสงฆ์ก็สามารถใช้ประโยชน์จริง ซึ่งในปัจจุบันนี้เราสามารถทำบุญถวายสังฆทานได้ง่าย ๆ เพียงแค่ซื้อถังสังฆทานสีเหลือง แล้วนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์ที่วัด ซึ่งของใช้ที่อยู่ในถังสังฆภัณฑ์นั้น ก็มีหลายอย่างด้วยกัน

การถวายสังฆทาน หมายถึงการถวายสิ่งของจตุปัจจัยวัตถุแก่หมู่พระสงฆ์ โดยไม่เลือกระบุถวายเฉพาะเจาะจงแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง กล่าวคือ ถวายเข้าเป็นสิทธิกองกลางแก่คณะสงฆ์ภายในวัด เพื่อคณะสงฆ์จะจัดแบ่งปันแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ต้องการ หรือเพียงแค่ถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง (โดย “ไม่เลือก” ว่าจำเพาะถวายรูปนั้นรูปนี้ เช่น เป็นพระผู้ทรงพรรษา พระรูปที่เรารู้จัก หรือพระรูปที่ตนศรัทธา) ที่เป็นตัวแทนแห่งสงฆ์ (ได้รับเผดียงสงฆ์) หรือการถวายสังฆทานโดยมีเจตนาเพื่อบำรุงพระสงฆ์สามเณรโดยไม่เลือกผู้รับ ก็นับเป็นสังฆทานเช่นกัน (ตัวอย่าง: เช่นการใส่บาตรโดยไม่เลือกพระผู้รับ ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์หรือสามเณรก็ตาม)

ร้านศิรินันท์มงคลมีเทคนิคการเลือกสังฆทานถวายพระสงฆ์ ให้สมกับความตั้งใจที่จะถวายสังฆทาน ซึ่งมีเทคนิคในการเลือกสิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทาน ดังนี้

1.ของใช้ส่วนตัว เช่น

  • สบู่ จัดเป็นเครื่องประทินผิว แต่พระก็ใช้ได้เพื่อทำความสะอาด และระงับกลิ่นกาย
  • ยาสีฟัน ชนิดผงหรือแบบหลอดก็ได้ ยาสีฟันสมุนไพรก็น่าสนใจ
  • แปรงสีฟัน เลือกชนิดขนแปรงอ่อน ๆ จะได้สบายเหงือก
  • ยาสระผม เอาไว้ใช้เวลาโกนศีรษะจะได้โกนได้ง่ายขึ้น
  • ใบมีดโกน เป็นของจำเป็นมาก เพื่อใช้โกนศีรษะ เป็นต้น

2.เครื่องนุ่งห่มพระสงฆ์ แม้จะเป็นสิ่งที่พบเห็นในชุดสังฆทาน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นของที่ไม่ได้ขนาดและไม่มีคุณภาพ ดังนั้นผู้ถวายสังฆทาน ควรเลือกอย่างเหมาะสม เช่น ผ้าไตรจีวรที่ทำจากผ้ามัสลิน เพราะเนื้อผ้าเหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้น และของใช้อื่น ๆ เช่น ผ้าขนหนู รองเท้า เป็นต้น

3.หนังสือธรรมะ หรือ หนังสือวิชาการและให้ความรู้อื่น ๆ หากไม่สะดวกนำสิ่งของเหล่านี้มาถวายที่วัด สามารถสมัครสมาชิกรายปี หรือสั่งซื้อหนังสือจากสำนักพิมพ์เพื่อให้ส่งตรงถึงวัดเลยก็ได้

4.เครื่องเขียน หรืออุปกรณ์การเรียน  เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะหนังสือนักธรรม หนังสือบาลี สมุด กระดาษ ปากกา และดินสอ เพราะต้องใช้ในการศึกษาพระธรรม ดังนั้นเครื่องเขียนจึงเป็นสิ่งของอีกประเภทหนึ่งที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่นิยมใส่ในชุดสังฆทาน

5.ยาสามัญ ควรเลือกยาที่ใช้ถวายสังฆทานเป็นยาดี มีคุณภาพ และเป็นยาสามัญทั่ว ๆ ไป ที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน เช่น ยาพาราเซตามอล ยาแก้ท้องอืด ยาแก้ไอ ยารักษาโรคเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในชุดสังฆทาน ซึ่งจะมีมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป หรือจะเป็นชุดสังฆทานยาโดยเฉพาะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับสิ่งของที่ควรใช้ถวายสังฆทานที่แอดมินนำมาฝากทุกท่านวันนี้ เพียงแค่เราเลือกของที่ดีมีคุณภาพ บุญที่ได้ก็จะดีเช่นกันค่ะ สำหรับใครที่กำลังมองหาชุดสังฆทานคุณภาพเยี่ยม เป็นชุดสังฆทานราคาไม่แพง มาที่ร้านศิรินันท์มงคลสิคะ ทางร้านศิรินันท์มงคลเรารับทำสังฆทานและมีสังฆทานให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสังฆทานยา สังฆทานตามใจ และสังฆทานอิ่มบุญ ซึ่งชุดสังฆทานของทางร้านเรา เป็นสังฆทานพรีเมียมที่ถูกออกแบบมาอย่างประณีต สวยงาม ซึ่งเหมาะสมกับการทำบุญถวายสังฆทานอย่างแท้จริง สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642