บวชชีพราหมณ์มีข้อห้ามอะไรบ้าง

บวชชีพราหมณ์มีข้อห้ามอะไรบ้าง การบวชพราหมณ์ ชีพราหมณ์ หรืออุบาสก กับคำว่า เนกขัมมะ นั้นไม่ได้ต่างกัน ถือเป็นคำเรียก การบวชในช่วงขณะเวลาหนึ่งเพื่อสร้างบุญกุศล โดยไม่ต้องโกนผม โกนคิ้ว เพราะฉะนั้นข้อแตกต่างระหว่าง ชีพราหมณ์ กับ ชีแท้ คือ การโกนผม โกนคิ้ว และการอยู่ที่วัด ทางศิรินันท์มงคลจัดจำหน่ายสังฆทาน สังฆทานชะลอม ชุดใส่บาตร รวมไปถึงชุดขาวเพื่อนำมาใส่เป็นชุดปฏิบัติธรรมได้ และยังได้นำบทความเกี่ยวกับการบวชชีพราหมณ์มาให้ทุกท่านได้ทราบกันว่าบวชชีพราหมณ์นั้นมีข้อห้ามอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

ขอขอบคุณภาพจาก : https://www.reporternews5.com/archives/1302

การบวชชีพราหมณ์ต้องทำพิธีรักษาอุโบสถที่แปลว่า การเข้าไปอยู่รักษาศีล 8 อย่างเคร่งครัด เป็นวัตรปฏิบัติของอุบาสกอุบาสิกาผู้มีศรัทธา ใครฝึกพัฒนาจิตใจของตนให้สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไป

อุโบสถศีล 8 ข้อความหมายดังนี้

1. ปาณาติปาตา เวรมณี เว้นจากการฆ่าสัตว์

2. อทินนาทานา เวรมณี เว้นจากลักฉ้อสิ่งที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้

3. อพรหมจริยา เวรมณี เว้นจากประพฤติกรรมที่เป็นข้าศึกแก่พรหมจรรย์

4. มุสาวาทา เวรมณี เว้นจากเจรจาคำเท็จล่อลวงผู้อื่น

5. สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐานา เวรมณี เว้นจากดื่มสุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท

6. วิกาลโภชนา เวรมณี เว้นจากบริโภคอาหาร ตั้งแต่เวลาพระอาทิตย์เที่ยงแล้วไปจนถึงเวลาอรุณขึ้นมาใหม่

7. นัจจคีตวาทิตวิสูกทัสสนมาลาคันธวิเลปนธารณมัณฑนวิภูสนัฏฐานา เวรมณี เว้นจากฟ้อนรำขับร้องและประโคมเครื่องดนตรีต่างๆ ที่เป็นข้าศึกแก่บุญกุศลทั้งสิ้น และทัดทรงประดับตกแต่ง ร่างกายด้วยดอกไม้ของหอม เครื่องประดับเครื่องทาเครื่องย้อม ผัดผิวทำให้วิจิตรงดงามต่าง ๆ อันเป็นเหตุที่ตั้งแห่งความกำหนัดยินดี

8. อุจจาสยนมหาสยนา เวรมณี เว้นจากนั่งนอนเหนือเตียงตั่งม้าที่มีเท้าสูงเกินประมาณ และที่นั่งที่นอนใหญ่ ภายในมีนุ่นและสำลีเครื่องปูลาดที่วิจิตรด้วยเงินและทองต่างๆ

หลังจากที่ต้องรักษาศีล 8 ที่ต้องละเว้นและมีในเรื่องของข้อห้ามของการบวชชีพราหมณ์ ดังนี้

1. ห้ามออกนอกวัด

2. ห้ามเดินหรือยืนดื่มเครื่องดื่ม หรือเคี้ยวของขบเคี้ยว

3. ห้ามคุยเสียงดัง เดินให้สำรวม

4. ห้ามพกโทรศัพท์ขณะทำวัตรสวดมนต์ หรือปฏิบัติพระกรรมฐาน

5. การฟังเทศน์ ควรนั่งประนมมือด้วยอาการสำรวม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรบ้างคะ หลังจากที่อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบถึง บวชชีพราหมณ์มีข้อห้ามอะไรบ้าง บวชชีพราหมณ์ต้องทำสมาธิ นั่งสมาธิ เดินจงกรม และฟังเทศน์ และสิ่งสำคัญคือการสวดมนต์ เพราะ การสวดมนต์ในบทที่เกี่ยวกับการบวชของเรานั้น ถือเป็นสิ่งที่จะสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวเราได้ ทางศิรินันท์มงคลได้จัดจำหน่ายสังฆทาน รวมไปถึงชุดขาวเพื่อนำมาใส่เป็นชุดปฏิบัติธรรมได้ ชุดขาวทำบุญ ชุดปฏิบัติธรรม ในการทำพิธีทางพระพุทธศาสนา เรามีชุดขาวที่เนื้อผ้าดีใส่แล้วสบาย มีทั้งแบบผู้หญิง ผู้ชาย และ เด็ก และหากท่านใดที่ไม่สะดวกจัดสังฆทานชะลอมเอง หรืออยากได้สังฆทานชะลอมสวย ๆ ชุดสังฆทานชะลอมราคาพิเศษ สามารถสอบถามได้ที่ ร้านศิรินันท์มงคลได้เลยนะคะ ทางร้านศิรินันท์มงคลเรารับจัดสังฆทานชะลอมและรับจัดชุดสังฆทานอื่น ๆ ซึ่งชุดสังฆทาน ที่เราจัดทำนั้น เป็นสังฆทานพรีเมียมเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดีไม่ใช้ของเก่า เราจัดสังฆทานตามออเดอร์เพื่อป้องกันสังฆทานตกค้าง สังฆทานชะลอมและสังฆทานอื่น ๆ ของเราถูกออกแบบมาอย่างประณีต สวยงาม ซึ่งเหมาะสมกับการทำบุญถวายสังฆทานอย่างแท้จริง สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

Website: www.sirinanmongkol.com

E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

Line ID : @sirinanmongkol

Tel : 098-924-4428