ควรถวายสังฆทานเวลาไหนดี

ควรถวายสังฆทานเวลาไหนดี

ควรถวายสังฆทานเวลาไหนดี การถวายสังฆทานเป็นวิธีการทำบุญที่ได้อานิสงส์ผลบุญมากอีกอย่างหนึ่ง สามารถถวายสังฆทานเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ตัวเอง หรือ อุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ให้เจ้ากรรมนายเวร สามารถถวายสังฆทานได้ทุกโอกาสขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ถวาย รูปแบบของสังฆทานนั้นก็สามารถหาซื้อได้ง่าย หรือ ซื้อของเพื่อมาจัดสังฆทานเองได้ ของที่ควรนำมาถวายสังฆทานก็จะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม ยา และสิ่งของอื่น ๆ การถวายสังฆทานนั้นไม่ควรเลือกพระสงฆ์ระบุเจาะจงรูปใดรูปหนึ่งเพื่อถวายสังฆทาน เพราะจุดประสงค์ของการถวายสังฆทานนั้นถวายเพื่อให้เป็นของส่วนกลางเพื่อให้พระสงฆ์ทุกรูปได้ใช้ประโยชน์จากสังฆทานนี้ สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าแล้วควรถวายสังฆทานช่วงเวลาไหนดี วันนี้แอดมินมีคำตอบมาฝากกันค่ะ

สังฆทานคืออะไร

สังฆทาน แปลว่า การถวายเป็นของสงฆ์ ของที่ใช้ถวายสังฆทานจะมี 2 ประเภท คือ ของฉัน และ ของใช้ เป็นของที่ถวายให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์และต้องไม่เป็นของที่ผิดวินัยสงฆ์ โดยสามารถซื้อสังฆทานได้ตามร้านขายเครื่องสังฆทาน ห้างสรรพสินค้า สั่งซื้อสังฆทานออนไลน์ หรือ ซื้อของมาจัดสังฆทานเองได้

เวลาที่ควรถวายสังฆทาน

การถวายสังฆทานสามารถถวายได้ทั้งช่วง เช้า สาย บ่าย ค่ำ ขึ้นอยู่กับของที่จะนำไปถวายและความเหมาะสม หากต้องการถวายสังฆทานเป็นอาหารสด หรือ อาหาร เครื่องดื่ม ของกิน ต่าง ๆ เวลาที่เหมาะจะถวายสังฆทานคือช่วงเช้าหรือก่อนเที่ยง เพื่อให้พระสงฆ์สามารถฉันได้ในช่วงเช้าถึงเที่ยง หากเป็นข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ก็เลือกถวายสังฆทานได้ตามเวลาที่ผู้ถวายสะดวก โดยสิ่งของที่นิยมนำมาถวายสังฆทานสามารถหาซื้อตามได้ดังนี้

1.อาหารสด

2.อาหารสำเร็จรูป ข้าวสาร อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

3.เครื่องดื่ม นมกล่อง กาแฟซอง โอวัลตินซอง น้ำขิงซอง น้ำเปล่า

4.เครื่องนุ่งห่ม จีวร ผ้าขนหนู อังสะ รองเท้าแตะ

5.เสื่อ เครื่องปูลาด

6.หนังสือสวดมนต์

7.พระพุทธรูปประจำวันเกิด

8.ร่ม ไฟฉาย มีดโกน เทียน ธูป ไฟแช็ก

9.สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน  แชมพูสระผม

10.ยารักษาโรค

11.ปัจจัยใส่ซองตามกำลัง

สรุปแล้วการถวายสังฆทานนั้นการถวายที่ถูกต้อง สามารถถวายได้ทุกวัน เวลาไหนก็ได้ขึ้นอยู่กับของที่เราถวาย เลือกตามความเหมาะสม ถวายด้วยความตั้งใจ เพียงแค่นี้เราก็จะได้รับกุศลผลบุญที่ดีแล้วค่ะ ซึ่งการถวายสังฆทานนี้ ไม่จำเป็นต้องมีของครบตามข้างต้นที่กล่าวมา อาจจะเลือกซื้อ 1-2 อย่าง ตามกำลังที่เราซื้อได้ก็เพียงพอแล้วค่ะ และในยุคออนไลน์แบบนี้หากใครไม่สะดวกซื้อของเพื่อมาจัดสังฆทานเอง การสั่งซื้อสังฆทานออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้การทำบุญของคุณง่ายขึ้นหากใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ www.sirinanmongkol.com เรามีจัดจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดใส่บาตร ทุกรูปแบบ สามารถสั่งจัดสังฆทานตามความต้องการของคุณได้ ศิรินันท์มงคล เราเลือกใช้แต่ของดีมีคุณภาพเพื่อนำมาจัดสังฆทานเราใส่ใจในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้นำสังฆทานไปถวายแบบไร้ความกังวล นอกจากนี้เรายังมีอุปกรณ์ทางศาสนา เช่น ผ้าคลุมศพ ผ้าขาวห่อศพ น้ำอบไทย ชุดขาว ชุดผ้าดิบ พร้อมให้บริการ และจัดส่งได้ทั่วประเทศ เรามีบริการขนส่งแบบครบวงจร หากคุณอยากทำบุญถวายสังฆทานนึกถึงศิรินันท์มงคลนะคะ

ร้านศิรินันท์มงคล ร้านสังฆทานคุณภาพ มีสังฆทานหลากหลายรูปแบบ  หากสนใจสามารถสั่งซื้อได้ตามช่องทางด้านล่างนี้

สนใจติดต่อ

  1. Website: www.sirinanmongkol.com
  2. E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
  3. Line ID : @sirinanmongkol
  4. Tel : 086-335-3642

บทความที่เกี่ยวข้อง