อานิสงส์ของการถวายสังฆทาน

อานิสงส์ของการถวายสังฆทาน

อานิสงส์ของการถวายสังฆทาน การทำบุญของคนไทยเป็นความเชื่อที่มีกันมาอย่างยาวนาน การทำบุญ คือ การเป็นผู้ให้อะไรก็ได้เพียงแค่เราทำด้วยใจ ด้วยจุดประสงค์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญเพื่ออุทิศให้กับคนที่ล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร หรือทำบุญให้กับตัวเองก็ได้ โดยการทำบุญสามารถทำได้ง่าย ๆ ในทุกวันนี้โดยไม่ต้องรอวันสำคัญ เช่นใส่บาตร โอนเงินบริจาคออนไลน์ หรือทำสังฆทาน วันนี้แอดมินมีความรู้เกี่ยวกับการทำบุญถวายสังฆทานมาฝากกันค่ะ ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญเยอะ ไปดูกันเลยค่ะ

การถวายสังฆทานคืออะไร

สังฆทาน คือ การถวายสิ่งของแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยไม่จำเพราะเจาะจงพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง ถวายเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปได้ใช้ประโยชน์ตามสะดวกของท่าน สรุปได้ว่า สังฆทานก็คือทานเพื่อพระสงฆ์ ควรเลือกของถวายสังฆทาน เป็นสิ่งของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้ ได้แก่

1.ของใช้ส่วนตัวต่างๆ เช่นสบู่ แชมพูสระผม ยาสีฟัน แปรงสีฟัน มีดโกน ทิชชู ร่ม ผงซักฟอกหรือของใช้ทำความสะอาดอื่น  ๆ เป็นต้น

2.เครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์ เช่น ผ้าไตรจีวร ผ้าขนหนู รองเท้าแตะ

3.หนังสือธรรมะ อุปกรณ์เครื่องเขียนต่าง ๆ เพื่อให้พระสงฆ์หรือ เณร นำไว้ใช้ศึกษาธรรมะ

4.ยาสามัญต่าง ๆ ยาลดไข้ แก้ปวด ยาแก้ไอ ลดน้ำมูก ยาแก้แพ้ ยาดม หน้ากากอนามัย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้อานิสงส์

1.ควรจัดเครื่องสังฆทานให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อพระสงฆ์ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น สังฆทานคือทานเพื่อพระสงฆ์ เราก็ควรจัดเครื่องสังฆทานเป็นสิ่งของให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์ ไม่ใช่ต้องการทำบุญสังฆทานเพื่ออุทิศให้สัตว์เลี้ยงที่ล่วงลับไปแล้ว แล้วนำเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงหรืออาหารสัตว์เลี้ยงมาถวายสังฆทานแบบนี้ไม่ถูกต้องและไม่สมควรเพราะเป็นสิ่งของที่พระสงฆ์ไม่สามารถนำมาใช้ได้

2.ผู้ถวายสังฆทานต้องมีจิตใจที่ดี แน่วแน่ บริสุทธิ์ ให้นึกถึงประโยชน์ในเครื่องสังฆทานที่จำเป็นต่อพระสงฆ์ทั้งก่อนให้ เวลาให้ และ หลังให้

3.ถวายให้กับพระสงฆ์(ผู้รับ)เป็นผู้ปฏิบัติชอบ หากผู้รับถวายสังฆทานเป็นอริยเจ้า ยิ่งเป็นพระอริยเจ้าระดับ พระอรหันต์ ยิ่งสมบูรณ์แบบมีอานิสงส์มหาศาล

4.ถ้าต้องการถวายสังฆทานเพื่ออุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วหรือถวายให้ตัวเองหรือให้ใคร ให้แจ้งพระสงฆ์ เพื่อท่านจะได้ทำพิธีอุทิศส่วนกุศลเอ่ยชื่อถึงคนนั้น ๆ

การทำบุญถวายสังฆทาน ถือว่าเป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์มาก หากเราทำถูกต้อง และทำด้วยใจบริสุทธิ์ ทำตามกำลังศรัทธา ทำด้วยความตั้งใจโดยอาจจะเริ่มจากการจัดของสังฆทานเอง ให้เลือกแต่ของที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ที่พระสงฆ์สามารถนำมาใช้ได้จริง หรือหากใครไม่สะดวกหาซื้อของมาจัดสังฆทานเอง ก็สามารถสั่งซื้อสังฆทานออนไลน์ได้ง่าย ๆ เลยค่ะ ศิรินันท์สังฆทาน มีบริการจัดจำหน่ายเครื่องสังฆทานครบชุด ลูกค้าสามารถเลือกซื้อชุดสังฆทานสำเร็จที่เรามีให้หรือเลือกตามแบบที่ลูกค้าต้องการ เราคัดสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อนำมาจัดสังฆทาน ใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์มีความสวยงาม และมีบริการจัดส่งครบทุกรูปแบบ ลูกค้ามั่นใจได้เลยว่าสังฆทานของเราสามารถนำไปทำบุญถวายสังฆทานแล้วจะได้อานิสงส์ผลบุญอย่างแน่นอนค่ะ

สามารถสั่งสังฆทาน สังฆทานตามใจ สังฆทานยา ชุดสังฆทาน สังฆภัณฑ์

ผ่านได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

  1. Website: www.sirinanmongkol.com
  2. E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
  3. Line ID : @sirinanmongkol
  4. Tel : 086-335-3642