วันวิสาขบูชาถวายสังฆทาน แบบไหนดี

วันวิสาขบูชาถวายสังฆทานแบบไหนดี

วันวิสาขบูชาถวายสังฆทาน แบบไหนดี เนื่องในวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6เป็นวันที่มี 3 เหตุการณ์เกิดขึ้นในศาสนาพุทธ คือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประสูติใต้ต้นสาละ ณ พระราชทานอุทยานลุมพินีวัน,เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ณ ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ สิ่งที่ตรัสรู้คือ อริยสัจ4, เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้เสร็จเข้าสู่ปรินิพพาน ณ ป่าสาละ ทรงมีพระชนมายุได้ 80 พรรษา

วิสาขบูชา

วิสาขบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ้งมาจากคำว่า “ วิสาขปุรณมีบูชา”  และถ้าปีไหนมีอธิกมาส คือมีเดือน 8 สองครั้งวันวิสาขบูชาก็จะเลื่อนไปเป็นกลางเดือน 7 แทน ถือว่าเป็นวันพระใหญ่อีกหนึ่งวันสิ่งที่ควรปฏิบัติในวันนี้คือใส่บาตรในช่วงเช้า ไปวัดถวายภัตตาหารเพลพระ ทำบุญถวายสังฆทาน และช่วงเย็นจะมีการเวียนเทียนตามวัดต่างๆ หรือหากท่านใดไม่สะดวกก็สามารถสวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิที่บ้านได้

ของที่ควรใช้ถวายสังฆทาน

ของที่ใช้ทำบุญถวายสังฆทานในวันวิสาขบูชานี้ควรคำนึงถึงสิ่งของภายในที่จะจัดไปถวายสังฆทานพระด้วย หากคุณซื้อชุดถวายสังฆทานหรือซื้อของมาจัดสังฆทานเอง ไม่ควรนำของหมดอายุหรือใกล้จะหมดอายุมาจัดสังฆทาน เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อพระภิกษุหรือเกิดการบริโภคไม่ทัน แนะนำให้เลือกสิ่งของที่จะนำมาทำสังฆทานต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือนขึ้นไป สิ่งของสำคัญต่าง ๆ ที่ใช้ถวายสังฆทาน เช่น

  • ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องดื่มกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป หรือเครื่องดื่มที่เป็นซอง
  • ยารักษาโรค ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย
  • เครื่องนุ่งห่มของพระภิกษุสงฆ์ ผ้าไตรจีวร ผ้าอาบน้ำฝน ผ้าขนหนู
  • เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียน หนังสือธรรมะ
  • หลอดไฟ หรือ เทียน
  • ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ แชมพูสระผม ยาสีฟัน แปรงสีฟัน มีดโกนหนวด ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ
  • ถวายเงินบริจาค

ในยุค2022นี้ที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากท่านใดไม่สะดวกซื้อของทำสังฆทานถวายพระได้ การใช้บริการชุดสังฆทานออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะคุณไม่ต้องออกไปเลือกสินค้าเอง นำมาจัดเอง ไม่ต้องเสี่ยงออกไปพบปะผู้คนลดการสัมผัสเชื้อได้ เพียงแค่คุณสั่ง สังฆทานร้านศิรินันท์มงคล ทางเรามีชุดสังฆทานที่มีแต่ของคุณภาพและราคาประหยัด มีบริการจัดส่งสังฆทานที่รวดเร็ว และหลายช่องทางด้วย Grab taxi , Kerry Express , ไปรษณีย์ไทย , Line man ค่าจัดส่งขึ้นอยู่กับบริการที่คุณเลือกใช้ค่ะ สั่งสังฆทานออนไลน์ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

สนใจติดต่อ

  1. Website: www.sirinanmongkol.com
  2. E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
  3. Line ID : @sirinanmongkol
  4. Tel : 086-335-3642

บทความที่เกี่ยวข้อง