ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญอย่างแท้จริง ควรถวายสังฆทานที่ตรงกับการทำนุบำรุงในวัดนั้นๆ ที่เรานำถวาย และไม่ควรเลือกเจาะจงในการถวายสังฆทาน

ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญอย่างแท้จริง

ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญอย่างแท้จริง การถวายสังฆทานในอดีตกับปัจจุบันนั้นถือว่าแตกต่างกันมาก เพราะในอดีตมีของที่สามารถนำถวายได้เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น ข้าวสาร กระเทียม น้ำปลา น้ำดื่ม เทียนไข เป็นต้น แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เจริญด้วยวัตถุมากขึ้น ปัจจุบันนั้นมีสังฆทานหลากหลายรูปแบบไม่จะเป็น สังฆทานพัดลม สังฆทานยา สังฆทานต้นไม้ สังฆทานผ้า เป็นต้น ซึ่งเกิดคำถามของพุทธศาสนิกชนบางส่วนว่า เราควรเลือกทำบุญสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญอย่างแท้จริง วันนี้ทางแอดมินได้มีโอกาสฟังคำสัมภาษณ์ของ พระพะยอม กัลป์ยาโณ จากวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี จากรายการเช้าวันใหม่ ช่อง Thai PBS มาฝากกันค่ะ

ท่านได้ให้ข้อคิดดี ๆ เกี่ยวกับการทำบุญสังฆทานมาดังนี้

สังฆทานที่ดีนั้นควรมีการคิดไตร่ตรองอย่างดีแล้วก่อนที่จะถวาย ยกตัวอย่างเช่น ก่อนที่จะทำบุญหรือถวายสังฆทานที่วัดนั้นๆ ควรไปสำรวจหรือประเมินก่อนว่า วัดที่เราจะทำบุญนั้นต้องการสิ่งใด

อย่างวัดสวนแก้วนี้ สิ่งที่ต้องการและจำเป็นก็คือ ต้นไม้หรือพันธุ์ไม้แปลกๆ ดีๆ เป็นพฤกษาศาสตร์เพื่อการทัศนศึกษา หรือกรรไกรตัดกิ่งไม้ เป็นต้น เพราะที่วัดสวนแก้วนั้นเป็นให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาทัศนศึกษาเป็นประจำ

ถวายสังฆทานอย่างไรให้ถูกต้อง

บางวัดที่เราตั้งใจจะทำบุญถวาย หากได้รับถวายมากพอแล้วเราสามารถเปลี่ยนวัดเพื่อนำถวายให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ไม่จำเป็นต้องถวายแต่วัดที่ตั้งใจเท่านั้น และไม่จำเป็นต้องถวายของใหญ่ๆ หรือมูลค่ามากๆ เท่านั้นให้คำนึงความเหมาะสมตามเหตุและผล จะถือว่าเป็นการนำถวายที่ได้บุญอย่างจริง

ในส่วนของผ้าไตรจีวรนั้น เป็นสิ่งที่พุทธศาสนิกชนเข้าใจว่าจำเป็น แต่แท้จริงแล้วในทางปฏิบัติไม่ได้มีความจำเป็นมากขนาดนั้นเพราะทางศาสนาแจ้งไว้ว่าพระสงฆ์สามารถครอบครองผ้าไตรจีวรได้เพียงรูปละ 3 ผืนเท่านั้น ดังนั้นการที่นำถวายมากเกินความจำเป็นก็ไม่เกิดประโยชน์นั่นเอง

สังฆทานเวียน เหตุที่บางวัดนั้นมีสังฆทานเวียนก็เพราะว่าผู้คนถวายสังฆทานที่วัดนั้นมากเกินไปจนทำให้ของบางอย่างใช้ไม่ทัน เกิดการชำรุดหรือหมดอายุไปก่อน

เพราะฉะนั้นหากจะถวายสังฆทานอะไรก็ให้ดูที่ความจำเป็นและความเหมาะสมต่อวัดที่ได้รับเป็นหลักค่ะ

สำหรับร้านศิรินันท์มงคลก็ยินดีรับOrderสังฆทานตามใจ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า และขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการถวายสังฆทานให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงค่ะ

รูปแบบสังฆทานของร้านศิรินันท์มงคล

สังฆทานตามใจ

ชุดสังฆทานตามใจ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่คุณลูกค้าสามารถเลือกสินค้าสิ่งของและรูปแบบการห่อด้วยตนเอง โดยศิรินันท์มงคลเชื่อว่าคุณก็อยากจะเลือกสินค้าใส่ในสังฆทานได้ตามใจตัวเองเพื่อในการไปทำบุญหรืออยากจะอุทิศ ส่วนบุญให้แก่เจ้ากรรมนายเวรตามความต้องการได้เลย ทั้งนี้คุณยังสามารถออกแบบการห่อเองได้อีกด้วย สังฆทานตามใจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคุณลูกค้าที่อยากจะจัดสังฆทานไปทำบุญด้วยตนเอง แต่ไม่มีเวลาไปซื้อของเอง ศิรินันท์มงคลจึงมีการออกแบบสังฆทานตามใจให้แก่คุณ

หากใครที่กำลังมองหาร้านขายสังฆทานที่มีคุณภาพ สังฆทานราคาไม่แพง ร้านศิรินันท์มงคลมีบริการจัดส่งชุดสังฆทานโดยบริษัทขนส่งชั้นนำที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab Taxi, Kerry Express, ไปรษณีย์ไทย, Line man โดยค่าขนส่งสังฆทานจะขึ้นอยู่กับบริการขนส่งที่ท่านเรียกใช้ค่ะ
สนใจติดต่อ

  1. Website: www.sirinanmongkol.com
  2. E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
  3. Line ID : @sirinanmongkol
  4. Tel : 086-335-3642

 

บทความที่เกี่ยวข้อง