สังฆทานชะลอมเวียนคืออะไร การทำบุญด้วยการถวายสังฆทานชะลอมถือว่าเป็นสิ่งที่ชาวไทยพุทธอย่างเราๆสืบทอดกันมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะมีเทศกาลหรือวันพิเศษอะไร ทุกคนก็มักจะเข้าวัดทำบุญ ถวายสังฆทานชะลอม และอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆคนอาจเคยได้ยินและสงสัยว่าสังฆทานชะลอมเวียนคืออะไร ต่างจากสังฆทานชะลอมปกติหรือไม่วันนี้แอดมีคำตอบมาฝาก ไปชมกันเลยค่ะ

สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทาน สังฆทาน ชุดสังฆทาน ชะลอมสังฆทานราคา สังฆทานบุญ

สังฆทานชะลอมเวียนคืออะไร

สังฆทานชะลอมวียน คือ สังฆทานชะลอมที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้สำหรับคนที่จะมาถวายสังฆทานชะลอมแต่ไม่สะดวกที่จะนำสังฆทานชะลอมมาเอง โดยสามารถใช้บริการได้โดยถวายปัจจัยด้วยการหยอดตู้ทำบุญตามกำลังทรัพย์ แล้วค่อยนำสังฆทานชะลอมเวียนที่ทางวัดได้เตรียมไว้นำไปถวายพระสงฆ์แต่ละรูป เมื่อเสร็จสิ้นการถวายสังฆทานชะลอมแล้ว สังฆทานชะลอมเวียนก็จะถูกนำกลับไปวางไว้ที่เดิมเพื่อเวียนกันต่อๆไป

สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทาน สังฆทาน ชุดสังฆทาน ชะลอมสังฆทานราคา สังฆทานบุญ

การถวายสังฆทานชะลอมเวียน จะได้บุญหรือไม่

หลายๆคนสงสัยว่าการถวายสังฆทานชะลอมในครั้งนี้จะได้บุญหรือไม่ เพราะสังฆทานชะลอมนั้นเป็นการถวายสังฆทานชะลอมในรูปแบบที่เวียนกันไป โดยเรื่องนี้ พระวิทยา กิจฺจวิชฺโช วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน ได้ตอบข้อสงสัยนี้ว่า “เมื่อเราตั้งใจถวายปัจจัยใส่ตู้ มันก็สำเร็จเป็นบุญไปแล้ว บุญอยู่ที่ใจเราตั้งใจเสียสละทรัพย์ถวายแด่สงฆ์ จะถวายถังสังฆทานอีกหรือไม่ ก็ไม่มีผลอันใด ทางวัดจัดถังสังฆทานไว้ให้ ก็เพื่อให้ญาติโยมได้มีของถวายพระสงฆ์พอเป็นพิธีกรรมว่าได้ถวายสังฆทานแล้ว บุญย่อมเกิดจากปัจจัยที่โยมตั้งใจถวายใส่ตู้

ส่วนถังสังฆทานเมื่อถวายเป็นของสงฆ์แล้ว สงฆ์จะนำไปให้คนอื่นถวายต่ออีกก็ได้ ถ้าโยมไม่สบายใจ ก็ซื้อหาถังสังฆทานมาถวายเอง เอาที่สบายใจ ไม่จำเป็นต้องเอาของที่วัดจัดไว้ให้ ส่วนตู้บริจาคหลายตู้เพื่อใช้จ่ายในหลาย ๆ ทาง ก็เป็นอุบายให้ญาติโยมได้ทำบุญหลาย ๆ อย่าง เวลาทางวัดนับปัจจัยจากตู้ เขาก็นับรวมเข้ากองกลางเป็นของสงฆ์บัญชีเดียวกันก็ได้ เพราะเงินสงฆ์สามารถนำไปใช้จ่ายในกิจสงฆ์ได้ทุกกรณีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแยกบัญชีตามตู้บริจาค”

เช่นเดียวกับหมอบี ทูตสื่อวิญญาณ ที่ได้เคยตอบข้อสงสัยนี้เช่นกันในรายการ งมงายสไตล์หมอบี โดยระบุว่า สังฆทาน แปลว่าการให้แบบเป็นส่วนรวม ตีความได้ว่า เราเอาเครื่องใช้ไปให้กับหมู่มวลพระสงฆ์ ไม่ใช่คนใดคนนึง หากมองในเรื่องของความสะดวก วัดก็อำนวยความสะดวกให้ เราให้ด้วยใจ บางครั้งสังฆทาน หรือของก็เยอะเกินความจำเป็น แต่คุณมีใจทำสังฆทาน วัดมีของมาให้

“การที่มันเวียน มันไม่ได้เวียนด้วยของ แต่มันเวียนด้วยใจของคุณ ใจคุณไปคิดว่ามันเวียน การให้เป็นปัจจัยอาจดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะวัดเอาไปใช้ประโยชน์ จ่ายค่าน้ำค่าไฟได้จริง แค่ทำด้วยใจ มันก็จบ ก่อนทำเรามีเจตนาที่อยากทำสังฆทาน ระหว่างทำ เราก็ให้ด้วยใจที่บริสุทธิ์”

สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทาน สังฆทาน ชุดสังฆทาน ชะลอมสังฆทานราคา สังฆทานบุญ


การถวายสังฆทานชะลอมไม่ว่าจะเป็นสังฆทานชะลอมธรรมดาหรือสังฆทานชะลอมเวียน ก็ได้บุญเช่นเดียวกันเพราะการทำบุญอยู่ที่ใจและอยู่ที่จุดประสงค์ของการทำ ในการที่วัดเตรียมสังฆทานชะลอมเวียนไว้ให้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มาทำบุญ ซึ่งหากเราสะดวกสบายใจแบบใดก็สามารถเลือกปฏิบัติแบบนั้นได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากท่านใดกำลังมองหาร้านสังฆทานชะลอมออนไลน์ ร้านศิรินันท์มงคลมีสังฆทาน สังฆทานชะลอม สังฆทานยา จำหน่าย เพื่อให้ทุกท่านนำสังฆทานไปถวายที่วัดเพื่อให้ท่านได้ทำทานถวายสังฆทานแก่พระภิกษุ จะได้รับอานิสงส์อย่างมาก และหากท่านใดที่ไม่สะดวกจัดสังฆทานชะลอมเอง หรืออยากได้สังฆทานชะลอมสวย ๆ ชุดสังฆทานชะลอมราคาพิเศษ สามารถสอบถามได้ที่ ร้านศิรินันท์มงคลได้เลยนะคะ ทางร้านศิรินันท์มงคลเรารับจัดสังฆทานชะลอมและรับจัดชุดสังฆทานอื่น ๆ ซึ่งชุดสังฆทาน ที่เราจัดทำนั้น เป็นสังฆทานพรีเมียมเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดีไม่ใช้ของเก่า เราจัดสังฆทานตามออเดอร์เพื่อป้องกันสังฆทานตกค้าง สังฆทานชะลอมและสังฆทานอื่น ๆ ของเราถูกออกแบบมาอย่างประณีต สวยงาม ซึ่งเหมาะสมกับการทำบุญถวายสังฆทานอย่างแท้จริง สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

Website: www.sirinanmongkol.com

E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

Line ID : @sirinanmongkol

Tel : 098-924-4428