การถวายสังฆทานชะลอมต้องจำกัดจำนวนพระหรือไม่ (4)

การถวายสังฆทานชะลอมต้องจำกัดจำนวนพระหรือไม่

การถวายสังฆทานชะลอมต้องจำกัดจำนวนพระหรือไม่ ศิรินันท์มงคลมีคำตอบให้กับทุกท่าน การถวายสังฆทานชะลอม คือ การทำบุญวิธีหนึ่งที่ได้บุญมากเป็นการอุทิศผลบุญให้กับตนเองหรือผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการถวาย อาหาร น้ำ เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และอื่น ๆ ให้กับพระสงฆ์โดยที่ไม่ระบุเจาะจงว่าเป็นพระสงฆ์รูปใดซึ่งถือเป็นหลักสำคัญของการถวายสังฆทานชะลอม กล่าวคือต้องตั้งเจตนาว่าจะถวายของสิ่งนั้นแก่สงฆ์เป็นของกลางหรือเป็นของส่วนรวม ไม่ใช่เฉพาะแก่สงฆ์รูปใดรูปหนึ่งนั่นเอง และถ้าจะให้ดีไม่ควรเจาะจงวัดไหน ๆ ทั้งสิ้นด้วย

การถวายสังฆทานชะลอมต้องจำกัดจำนวนพระหรือไม่ (3)

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าการถวายสังฆทานชะลอมต้องถวายพระสงฆ์กี่รูปกันแน่ การให้ต้องเป็นพระสงฆ์ 4 รูปเสมอไป หรือว่ารูปเดียวก็ได้ คำตอบคือ ถวายแก่สงฆ์กี่รูปก็ได้ ถ้าได้มาจากสงฆ์หรือเป็นการสงฆ์ อย่างเช่นพระมาบิณฑบาตในตอนเช้า เราไม่ได้เจาะจงบุคคล ใครผ่านมาที่บ้านก็ใส่ นี่เป็นสังฆทานแท้ รูปเดียวก็เป็น หรือไปนิมนต์พระที่วัด บอกว่านิมนต์พระ 1 รูปไปฉันอาหารที่บ้าน แล้วทางวัดจะส่งพระรูปไหนไปก็แล้วแต่ นั่นก็ถือเป็นสังฆทาน เพราะได้รับอนุมัติจากสงฆ์ มีพระปัจเจกบุคคลไปรับ แต่รับในนามของสงฆ์ สงฆ์เป็นผู้จัดการทำสังฆทานชะลอมนี้ไม่จำเป็นต้องจำกัดจำนวนพระ จะถวายสังฆทานชะลอมจำนวนเท่าไรก็ได้ แต่ให้ตั้งใจแน่วแน่ว่าไม่ได้เจาะจงบุคคล ไม่เจาะจงพระเท่านั้น ก็ถือเป็นการถวายสังฆทาน ส่วนคำว่า “สังฆทาน” นั้น แปลตรงตัวว่า ถวายเป็นของสงฆ์ และของที่จะถวายสังฆทานนั้นมี 2 ประเภท คือ ของฉัน (ของกิน) กับ ของใช้ แต่ต้องเป็นของที่ถวายพระแล้วพระใช้ได้โดยไม่ผิดวินัยสงฆ์ด้วย เมื่อทราบกันแล้วว่าสังฆทาน หมายถึง ของให้แก่ส่วนรวม ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย ทั้งหมดถ้าตั้งใจให้เป็นส่วนรวม ล้วนเรียกว่า สังฆทาน ทั้งสิ้น

การถวายสังฆทานชะลอมต้องจำกัดจำนวนพระหรือไม่

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ หลังจากที่อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบถึง การถวายสังฆทานชะลอมไม่จำเป็นต้องจำกัดจำนวนพระ ไม่จำเป็นต้องเจาะจงวัด เมื่อท่านไปถวายสังฆทานชะลอม ก็ถือว่าเป็นการทำบุญอีกวิธีหนึ่งทีไ่ด้รับอานิสงส์มากเช่นกัน และหากท่านใดที่ไม่สะดวกจัดสังฆทานชะลอมเอง หรืออยากได้สังฆทานชะลอมสวย ๆ ชุดสังฆทานชะลอมราคาพิเศษ สามารถสอบถามได้ที่ ร้านศิรินันท์มงคลได้เลยนะคะ ทางร้านศิรินันท์มงคลเรารับจัดสังฆทานชะลอมและรับจัดชุดสังฆทานอื่น ๆ มีชุดสังฆทานให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสังฆทานยา สังฆทานตามใจ และสังฆทานอิ่มบุญ ซึ่งชุดสังฆทาน ที่เราจัดทำนั้น เป็นสังฆทานพรีเมียมเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดีไม่ใช้ของเก่า เราจัดสังฆทานตามออเดอร์เพื่อป้องกันสังฆทานตกค้าง สังฆทานชะลอมและสังฆทานอื่น ๆ ของเราถูกออกแบบมาอย่างประณีต สวยงาม ซึ่งเหมาะสมกับการทำบุญถวายสังฆทานอย่างแท้จริง สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

 

Website: www.sirinanmongkol.com

E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

Line ID : @sirinanmongkol

Tel : 098-924-4428