ถวายสังฆทานชะลอมอย่างไรให้ได้บุญ

ถวายสังฆทานชะลอมอย่างไรให้ได้บุญ

ถวายสังฆทานชะลอมอย่างไรให้ได้บุญ การถวายสังฆทานชะลอม เป็นการทำบุญที่คนไทยเชื่อกันว่าเป็นการทำทานที่ได้บุญมาก ได้อานิสงส์เป็นอย่างมาก เพราะสังฆทานเป็นการถวายทานที่ไม่ระบุเฉพาะว่าเป็นพระสงฆ์รูปใด ผู้ที่ประสงค์จะทำทานจะเตรียมสิ่งของที่จะถวายทาน เมื่อพร้อมแล้วนำไปยังวัด บอกท่านเจ้าอาวาสว่า ต้องการถวายสังฆทาน ท่านจะนิมนต์พระสงฆ์รูปใดมารับสังฆทานก็ได้ หรือจะเตรียมของแล้วนำของไปยังวัด ไปพบพระสงฆ์รูปใดก็แจ้งความจำนงขอถวายสังฆทาน ท่านก็จะทำพิธีรับสังฆทาน วันนี้ Sirinanmongkol ได้นำข้อมูลการถวายสังฆทานชะลอมมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน มีอะไรบ้าง ตามแอดมินเข้ามาดูกันได้เลยค่ะ

ถวายสังฆทานชะลอมอย่างไรให้ได้บุญ

การถวายสังฆทานชะลอมเป็นการสร้างกุศลเพื่อตนเอง หรือเป็นการถวายสังฆทานชะลอมเพื่ออุทิศให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว การทำบุญถวายสังฆทานนั้นได้อานิสงส์ใหญ่มาก หากทำสังฆทานอย่างถูกต้อง ให้ตั้งใจจัดหาซื้อของ ตามปัจจัยที่มีหรือตามกำลังศรัทธา เมื่อได้ของครบก็ทำการหาวัดที่ท่านปฏิบัติหรือวัดที่ตนเองศรัทธา ให้ทำสังฆทานที่ควรทำให้ครบทั้งปัจจัยสี่ มีอาหารคาวหวานให้ครบถ้วน น้ำสะอาด เครื่องนุ่งห่ม (เครื่องบวช) ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย เพิ่มพระพุทธรูปประจำวันเกิดและหนังสือธรรมะเข้าไปด้วยเพื่อให้จิตใจของเจ้ากรรมนายเวรเย็นสบายพ้นทุกข์ สังฆทานชะลอม เป็นการสานด้วยไม้ไผ่อย่างสวยงามด้วยความปราณีตและบรรจง ภายในสังฆทานชะลอมสามารถใส่ของได้ทั่วไป เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟัน มีดโกน ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ อุปกรณ์ทำความสะอาด เป็นต้น หากต้องการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ตนเอง ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือเจ้ากรรมนายเวร ผู้ที่ถวายทานต้องเขียนชื่อ นามสกุล ให้แก่พระภิกษุ เพื่อที่พระภิกษุจะได้ทำพิธีอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลไปยังผู้ที่บอกชื่อนั้น ๆ ถ้าต้องการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ผู้ใด ผู้ถวายทานก็มักจะบอก หรือเขียนชื่อ นามสกุล ให้แก่พระภิกษุ เพื่อท่านจะได้ทำพิธีอุทิศส่วนกุศลไปยังผู้ที่บอกชื่อนั้น ๆ และพระภิกษุจะให้จุด ธูป เทียน แล้วกล่าวคำถวายสังฆทาน ดังนี้

อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต ภิกขุ สังโฆอิมานิ ภัตตานิ สะปะริวารานิ ปฏิคคัณหาตุ อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ แก่พระภิกษุสงฆ์ ขอพระภิกษุสงฆ์โปรดรับภัตตาหารกับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ ของข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อประโยชน์และความสุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย สิ้นกาลนานเทอญ เมื่อกล่าวคำถวายเสร็จ พระจะกล่าวพร้อมกันว่า “สาธุ” และจากนั้นจะเป็นการกรวดน้ำ แผ่ส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ผู้มีพระคุณ พรหมเทพเทวดาทั้งหลาย เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย โดยเฉพาะเจ้ากรรมนายเวร และขอให้แม่พระธรณี และปวงเทพเทวาทั้งหลายโปรดเป็นสักขีพยานในการสร้างบุญของข้าพเจ้าในครั้งนี้ จากนั้นก็เป็นอันเสร็จพิธีการทำบุญถวายสังฆทานชะลอม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิวชุดใส่บาตร

จัดสังฆทานเองทำได้ง่าย ๆ สังฆทานตามใจ

ถวายสังฆทานตามวันเกิด

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ หลังจากที่อ่านบทความนี้กันแล้ว ทุกท่านน่าจะได้ทราบถึงการถวายสังฆทานชะลอมอย่างไรให้ได้บุญ เป็นขั้นตอนที่ไม่ได้ยุ่งยาก เพียงแค่หาของให้ครบปัจจัยสี่ และหากท่านใดที่ไม่สะดวกจัดสังฆทานชะลอมเอง หรืออยากได้สังฆทานชะลอมสวย ๆ ชุดสังฆทานชะลอมราคาพิเศษ สามารถสอบถามได้ที่ ร้านศิรินันท์มงคลได้เลยนะคะ ทางร้านศิรินันท์มงคลเรารับจัดสังฆทานชะลอมและรับจัดชุดสังฆทานอื่น ๆ มีชุดสังฆทานให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสังฆทานยา สังฆทานตามใจ และสังฆทานอิ่มบุญ ซึ่งชุดสังฆทาน ที่เราจัดทำนั้น เป็นสังฆทานพรีเมียมเลือกใช้ของที่มีคุณภาพดีไม่ใช้ของเก่า เราจัดสังฆทานตามออเดอร์เพื่อป้องกันสังฆทานตกค้าง สังฆทานชะลอมและสังฆทานอื่น ๆ ของเราถูกออกแบบมาอย่างประณีต สวยงาม ซึ่งเหมาะสมกับการทำบุญถวายสังฆทอย่างแท้จริง สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

 

Website: www.sirinanmongkol.com

E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

Line ID : @sirinanmongkol

Tel : 098-924-4428