สังฆทานชะลอมทำมาจากอะไร

สังฆทานชะลอมทำมาจากอะไร

สังฆทานชะลอมทำมาจากอะไร สังฆทานชะลอมเป็นสังฆทานยุคใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติแล้วยังให้รูปลักษณ์ที่สวยงามเหมาะสำหรับนำไปถวายสังฆทานในงานสำคัญต่าง ๆ วันนี้แอดมินเลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับสังฆทานชะลอมว่าสังฆทานชะลอมนี่ทำมาจากอะไร ไปดูกันเลยค่ะ

สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทาน สังฆทาน ชุดสังฆทาน ชะลอมสังฆทานราคา สังฆทานบุญ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สังฆทานชะลอมดีอย่างไร

บทสวดการถวายสังฆทานในเวลาต่าง ๆ 

แนะนำสถานที่ทำบุญถวายสังฆทานในกรุงเทพ 

สังฆทานชะลอมคืออะไร

สังฆทานชะลอม มาจากการทำชะลอมที่เป็นเครื่องจักสานชนิดหนึ่งที่ทำมาจากตอกไม้ไผ่นำมาสานกันไปมาจนได้มาเป็นรูปทรงมีปากกลม ก้นหกเหลี่ยมเพื่อเอาไว้ใส่สิ่งของอเนกประสงค์โดยสานจนได้ขนาดตามต้องการแล้วจึงเหลือตอกยืนที่ปากไว้ไม่สานส่วนนี้เพราะจะได้เอาไว้รวบมัดหรือทำเป็นหูเพื่อถือหิ้วได้ในอดีตจะมีชะลอมไว้เพื่อใส่สิ่งของ ของกินของใช้ แต่ในปัจจุบันจะใช้ชะลอมนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่สิ่งของแล้วนำไปถวายสังฆทานแทนการใช้ถังสังฆทานพลาสติกสีเหลือง

ขนาดของสังฆทานชะลอม

สังฆทานชะลอมมีให้เลือกด้วยกันหลายรูปแบบ โดยเริ่มตั้งแต่สังฆทานชะลอมขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 3 ซม. ความสูง 10 ซม.ไปจนถึงสังฆทานชะลอมขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางที่ 30 ซม.ความสูง 30-40 ซม. เป็นต้น

วิธีการสารสังฆทานชะลอม

การสานสังฆทานชะลอมจะเป็นการนำตอกไม้ไผ่บาง ๆ นำมาสานโดยเริ่มจากส่วนก้นของสังฆทานชะลอมก่อนให้ได้ตามขนาดที่ต้องการจะบรรจุของแต่หากต้องการขนาดสังฆทานชะลอมที่ใหญ่จะต้องมีการเสริมไม้กะแหล้งขัด 2-3 อันที่ก้นของสังฆทานชะลอมไว้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงแล้วสานไม้ไผ่ขึ้นมาเรื่อย ๆ เมื่อได้ขนาดที่ต้องการแล้วให้ปล่อยส่วนปลายไว้ให้ผูกมัดได้หลังจากที่ใส่ของถวายสังฆทาน

สังฆทานชะลอมไม่ได้มีเพียงรูปแบบเดียวเท่านั้นได้มีการพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ เริ่มมีการดัดแปลงรูปทรงสังฆทานชะลอมให้เปลี่ยนไปเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า นอกเหนือจากสังฆทานชะลอมที่มีหูตั้งขึ้นเพื่อไว้ถือนั้น ยังมีการสังฆทานชะลอมที่เป็นแบบมีฝากปิดและมีหูหิ้วรูปทรงคล้ายตะกร้ามีทั้งแบบสังฆทานชะลอมแบบกลม สังฆทานชะลอมแบบเดี่ยว สังฆทานชะลอมที่มีประดับดอกไม้ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการที่จะนำไปใช้ตามงานต่าง ๆ การใช้สังฆทานชะลอมนอกเหนือจะช่วยลดการใช้พลาสติกแล้วก็ยังมีจุดเด่นเรื่องความสวยงามเหมาะกับใช้งานงานมงคลหรืองานสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

และหากท่านใดสนใจสังฆทานชะลอมสวย ๆ สังฆทานชะลอมคุณภาพดีราคาสุดคุ้ม สามารถติดต่อสอบถามเราได้เลยนะคะ ร้านศิรินันท์มงคลเป็นร้านขายสังฆทานออนไลน์ รับจัดสังฆทานตามความต้องการของลูกค้าเราคัดสรรและเลือกของภายในอย่างดีจัดสังฆทานตามออเดอร์เท่านั้นเพื่อป้องกันสังฆทานค้างสต๊อกทำให้ลูกค้าได้รับสังฆทานที่มีคุณภาพและนำไปถวายสังฆทานได้อย่างสบายใจพระได้ใช้คนให้ได้บุญ

*สังฆทานชะลอมและสังฆทานชะลอมดอกไม้สดรบกวนสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 วันนะคะ*

สนใจสั่งสังฆทานติดต่อได้ที่

1. Website: https://www.sirinanmongkol.com/

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4. Tel : 098-924-4428