ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้อง

ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้อง

ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้อง การถวายสังฆทานนั้นมีการปฏิบัติกันมานานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหลาย ๆ คนคงพอจะรู้จักการถวายสังฆทานกันอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้องนั้นจะทำอย่างไรได้บ้างวันนี้แอดมินมีข้อมูลขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้องมาฝากกันด้วยค่ะไปดูกันเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทสวดถวายสังฆทานให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว 

รีวิว ชุดสังฆทานอิ่มบุญ 

ความเป็นมาของสังฆทานมีที่มาอย่างไร 

ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้อง
ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้อง

เริ่มต้นด้วยการจัดเตรียมสังฆทาน

ขั้นตอนการถวายสังฆทานที่ถูกต้องในขั้นตอนแรกคือการจัดเตรียมสังฆทานที่ต้องการจะนำไปถวายสังฆทานให้เรียบร้อย แนะนำหากใครสะดวกหรือมีเวลาว่างสามารถหาซื้อของเพื่อมาจัดสังฆทานเองได้เลยนะคะ โดยสามารถเลือกสิ่งของมาจัดสังฆทานได้ดังนี้

  • มีดโกน เพราะพระสงฆ์นั้นใช้มีดโกนเพื่อโกนผมในทุกวัน และควรเลือกมีดโกนที่มีคุณภาพดีมาจัดสังฆทานเพราะจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อพระสงฆ์
  • ผ้าไตรจีวร หากเราไปซื้อสังฆทานแบบชุดจัดไว้แล้วบางครั้งเมื่อนำมาถวายสังฆทานชุดผ้าไตรจีวรก็ไม่สามารถนำมาใช้งานไม่ได้เพราะขนาดไม่พอดี ดังนั้นหากเราจัดสังฆทานเองเราสามารถเลือกขนาดผ้าไตรจีวรให้เหมาะสมและพระสงฆ์นำไปใช้งานได้จริง
  • ยารักษาโรค ควรเลือกที่เป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีคุณภาพดีและควรจะเป็นยาที่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาแก้ไข ยาดม ยาหมอง เป็นต้น
  • แชมพูสระผม เพราะพระสงฆ์ใช้สระผมเป็นประจำ
  • ผ้าขนหนู ควรเลือกผ้าขนหนูแบบสีสุขภาพ
  • น้ำดื่ม จะเป็นน้ำเปล่า นม กาแฟ เป็นต้น
  • อุปกรณ์ทำความสะอาด

เลือกสถานที่ที่จะนำสังฆทานไปถวาย

การเลือกสถานที่วัดที่จะนำสังฆทานไปถวายสามารถเลือกได้ตามสะดวก จะเป็นที่ใกล้บ้านหรือสถานที่ที่อยากจะไปถวายก็ได้ค่ะ การถวายสังฆทานสามารถถวายที่วัดไหนก็ได้ แต่ไม่ควรจะเลือกถวายสังฆทานเจาะจงแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง เพราะจะผิดหลักการถวายสังฆทานที่ถูกต้อง

การถวายสังฆทาน

เมื่อได้วัดที่จะถวายสังฆทานแล้ว ให้เริ่มต้นจากการกราบพระ และเข้าสู่บทสวดการถวายสังฆทานเริ่มจากการอาราธนาศีลและรับศีล เมื่อรับศีลจบให้ต่อด้วยการท่องนะโม 3 จบ แล้วตามด้วยบทสวดถวายสังฆทาน เมื่อกล่าวคำถวายสังฆทานเสร็จแล้วก็ให้ทำสังฆทานประเคนแก่พระสงฆ์ลงบนผ้ารับประเคนสังฆทาน พระสงฆ์ให้พรและเริ่มบทกรวดน้ำ ให้เราเอาที่กรวดน้ำมากรวด และตั้งใจกรวดน้ำแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร หรือให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว หลังจากนั้นให้นำน้ำที่กรวดไปเทใส่ต้นไม้ที่อยู่ในบริเวณวัดเป็นอันเสร็จสิ้นการถวายสังฆทาน

การถวายสังฆทานนั้นจะถวายกี่ชุด หรือถวายวันไหนก็ได้ตามความสะดวกเพียงแต่เลือกสังฆทานให้เหมาะสมและคำนึงถึงการใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดการทำบุญถวายสังฆทานจึงจะเกิดผลดีมากที่สุดค่ะ

และหากท่านใดไม่สะดวกไปเลือกซื้อของมาจัดสังฆทานเองให้ศิรินันท์มงคลจัดให้สิคะ ร้านศิรินันท์มงคลรับจัดสังฆทานออนไลน์ที่สามารถเลือกของภายในได้ตามความต้องการของลูกค้าเราจัดสังฆทานตามออเดอร์จึงไม่มีการใช้ของเก่านำมาจัดทำให้สังฆทานของเรามีคุณภาพเมื่อนำไปถวายแก่พระสงฆ์แล้วก็สามารถใช้ได้จริง พร้อมกับมีบริการจัดสังฆทานได้หลายช่องทาง ทำให้ได้รับสังฆทานอย่างรวดเร็วทันใจแน่นอนค่ะ

สนใจสามารถสั่งซื้อสังฆทาน ผ่านได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1. Website: https://www.sirinanmongkol.com/

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4. Tel : 098-924-4428