ความเป็นมาของสังฆทานมีที่มาอย่างไร

ความเป็นมาของสังฆทานมีที่มาอย่างไร

ความเป็นมาของสังฆทานมีที่มาอย่างไร การทำบุญที่เรารู้จักคุ้นเคยกันอยู่แล้วนั่น ก็จะมีการใส่บาตร การถวายสังฆทาน และการบริจาคให้ทานต่าง ๆ ใช่ไหมคะ เคยสงสัยกันไหมคะว่าการทำบุญด้วยการถวายสังฆทานนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไรวันนี้แอดมินมีข้อมูลดีๆเรื่องความเป็นมาของสังฆทานมาฝากกันค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สังฆทาน เกิดขึ้นได้อย่างไร

สังฆทาน เกิดขึ้นได้อย่างไร ในประวัติเคยมีระบุไว้ว่าเมื่อสมัยพุทธกาลมีพระนางมหาปชาบดี ต้องการที่จะถวายผ้าไตรจีวรให้แก่พระพุทธเจ้า แต่เมื่อนำไปถวายแล้วพระพุทธเจ้าได้ทรงแนะนำให้พระนางมหาปชาบดีนำผ้าไตรจีวรถวายแก่พระสงฆ์และให้อรรถาธิบาย(อธิบาย) การถวายของให้แก่พระสงฆ์นั้นจะได้อานิสงส์ผลบุญมากกว่าถวายให้แก่พระองค์เป็นการเฉพาะ ตั้งแต่นั้นมาชาวพุทธจึงยกให้ การถวายสังฆทานเป็นมหาทานที่ทำให้ได้อานิสงส์ผลบุญมาก แต่ในปัจจุบันนี้ยังมีการเข้าใจผิดเรื่องการถวายสังฆทานกันอยู่มากเพราะคนส่วนใหญ่มักจะหาซื้อสังฆทานที่อยู่ในถังสีเหลือง หรือต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีสีเหลืองเพื่อนำไปถวายเท่านั้น ซึ่งการถวายสังฆทานจริงๆและต้องยึดหลักตามนี้

สังฆทาน

สังฆทานต้องมีลักษณะใด

สังฆทาน ในทานพระพุทธศาสนาเรียกว่า ไทยทาน หรือ ไทยธรรม แปลว่า ปัจจัยสี่ที่ไม่ขัดต่อสมณะภาพภาวะ ตามหลักพิจารณา 5 ข้อดังนี้

  • ของที่นำมาถวายสังฆทานนี้สมควรไหม
  • ของที่นำมาถวายสังฆทานนี้ขัดต่อพระวินัยของพระสงฆ์ไหม
  • ของที่นำมาถวายสังฆทานนี้พระจำเป็นต้องใช้ไหม
  • ของที่นำมาถวายสังฆทานนี้มีคุณภาพที่ดีไหม
  • ของที่นำมาถวายสังฆทานนี้ได้ประโยชน์หรือเอื้อต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ไหม

สังฆทานควรประกอบไปด้วยทานวัตถุ 10 อย่างดังนี้

  1. อาหารคาว-หวาน
  2. เครื่องดื่มเช่น น้ำ ชา กาแฟ น้ำขิง นม น้ำผลไม้ เป็นต้น
  3. เครื่องนุ่งห่ม จีวร ผ้าขนหนู เป็นต้น
  4. ยานพาหนะ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการเดินทางปัจจัยค่าโดยสารต่าง ๆ เป็นต้น
  5. ดอกไม้ พวงมาลัย
  6. ธูป เทียน
  7. อุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกาย เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟันเป็นต้น
  8. ที่นอนสงฆ์
  9. เครื่องสำหรับเสนาสนะ เช่น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น
  10. ตะเกียง ไฟฉาย หลอดไฟ 

อานิสงส์ของการถวายสังฆทานนั้นถือเป็นการทำบุญที่ได้บุญมากหากทำถูกต้องและทำด้วยความตั้งใจ ดังนั้นควรเลือกของที่จะนำไปถวายสังฆทานตามที่แอดมินได้แนะนำไปข้างต้นนี้ได้เลยนะคะ ไม่จำเป็นจะต้องถวายสังฆทานทั้งหมดนี้แต่เลือกถวายตามกำลังของเราเองเพียงเท่านี้เราก็ได้บุญจากการถวายสังฆทานแล้วค่ะ

และหากท่านใดสนใจชุดสังฆทานสามารถสอบถามเราได้เลยนะคะ ศิรินันท์มงคล เป็นร้านขายสังฆทานออนไลน์ยุคใหม่รับจัดชุดสังฆทานได้ตามความต้องการของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าได้ชุดสังฆทานที่ดีมีคุณภาพและราคาไม่แพง เราใส่ใจในทุกขั้นตอนการจัดสังฆทานตั้งแต่การเลือกซื้อของมาจัดสังฆทานจนไปถึงการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามเหมาะสมสำหรับนำไปทำบุญตามโอกาสสำคัญต่าง ๆ และยังมีบริการจัดส่งสังฆทานที่หลากหลาย รวดเร็วทันใจพร้อมส่งได้ทั่วประเทศไทยค่ะ

สนใจสั่งสังฆทานติดต่อได้ที่

1. Website: https://www.sirinanmongkol.com/

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4. Tel : 098-924-4428