ความสำคัญของวันจักรี

ความสำคัญของวันจักรี

ความสำคัญของวันจักรี วันจักรี (Chakri Memorial Day) ตรงกับวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี อีกวันหนึ่งของชาวไทย เนื่องจากวันนี้ ในปี พ.ศ. 2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) ได้เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี จึงนับวันที่ 6 เมษายน เป็นวันครบรอบการก่อตั้งราชวงศ์จักรี

ในวันเดียวกันนี้เอง ยังเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสร้างกรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของไทยอีกด้วย จึงนับวันนี้เป็นวันครบรอบกรุงเทพมหานคร ซึ่งในปัจจุบัน (พ.ศ. 2563) กรุงเทพมหานครมีอายุครบ 238 ปี นั่นเอง

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก wikipedia และ http://event.sanook.com/

กิจกรรมที่นิยมปฏิบัติในวันจักรี

เนื่องในวันจักรี 6 เมษายนของทุกปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ จะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ไปเป็นประธานในพิธีทางศาสนาประกอบการบำเพ็ญพระราชกุศลให้กับบูรพมหากษัตริย์ ณ พระอุโบสถ และจะทรงสักการะพระบรมรูป สมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ ณ ปราสาทเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ต่อจากนั้นจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลา ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ชานชาลา เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นิสิต นักศึกษา หน่วยงานรัฐบาลและเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปจากทุกสาขาอาชีพ ต่างพร้อมใจกันเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา และบำเพ็ญกุศลให้กับพระมหากษัตริย์ ผู้ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อความสงบสุขของอาณาประชาราษฎรอย่างแท้จริง

นอกจากนั้น ในวันที่ 6 เมษายน ซึ่งเป็นวันจักรีของทุกปี รัฐบาลยังได้ประกาศเป็นวันหยุดราชการ แต่หากในปีใดที่วันจักรีตรงกับวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ก็ให้หยุดชดเชยได้ในวันทำการวันต่อไป

ขอขอบคุณภาพประกอบ airportthai.co.th

เมื่อเป็นวันหยุดราชการประชาชนที่เคารพรักก็จะนำของหรือพวงมาลาไปวางสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ชานชาลา เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าด้วยเช่นกัน หรือบางส่วนก็ไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัด แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ตอนนี้เมื่อต้องการเดินทางไปทำบุญที่วัด ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการทำบุญ ถวายสังฆทานแบบ New Normal นั้นก็คือ

  • วัดอุณหภูมิก่อนเข้าวัด
  • ฉีดแอลกฮอล์ก่อนเข้าวัด
  • มีการเว้นระยะห่างภายในวัดอย่างน้อย 1 เมตร
  • พยายามอยู่ในที่มีอาการถ่ายเทสะดวก
  • หลังจากถวายสังฆทานเสร็จแล้วควรเว้นระยะห่างจากพระภิกษุอย่างน้อย 1-2 เมตร

ปัจจุบันมีร้านขายสังฆทานออนไลน์ที่ท่านสามารถซื้อชุดสังฆทานไปทำบุญ หรือถวายสังฆทานได้อย่างสะดวก และสามารถเลือกสังฆทานแบบที่ชอบได้ผ่านทาง Facebook หรือ Line เป็นต้น เพียงแค่กดสั่งผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ไม่ต้องเสียเวลามาเดินเลือกซื้อชุดสังฆทานด้วยตัวเองหรือเลี่ยงการพบเจอผู้คนได้

สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทาน สังฆทาน ชุดสังฆทาน ชะลอมสังฆทานราคา สังฆทานบุญ

หากใครที่กำลังมองหาร้านขายสังฆทานที่มีคุณภาพ สังฆทานราคาไม่แพง ร้านศิรินันท์มงคลมีบริการจัดส่งชุดสังฆทานโดยบริษัทขนส่งชั้นนำที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab Taxi , Kerry Express , ไปรษณีย์ไทย , Line man โดยค่าขนส่งสังฆทานจะขึ้นอยู่กับบริการขนส่งที่ท่านเรียกใช้ค่ะ

สามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642