พิธีกงเต๊ก กงเต๊กชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ ชุดกระสอบ ชุดกงเต๊ก ร้านขายผ้าดิบ ขายชุดผ้าดิบ จำหน่ายผ้าดิบ ชุดผ้าดิบใช้ประกอบพิธีกรรม สังฆทาน ชุดสังฆทาน สังฆภัณฑ์ ศิรินันท์มงคล

พิธีกงเต๊ก

พิธีกงเต๊ก

กงเต๊ก การทำพิธีกงเต๊กนั้นจะเริ่มนับจากวันที่เสียชีวิตแล้วนำมาประกอบพิธีในวันแรก โดยวันที่สวดวันแรกนั้นจะเรียกว่า “ชิวอิก” หลังจากนั้นจะนับไป 7 วัน ซึ่งวันที่ 7 จะถือว่าเป็นวันที่ต้องทำพิธีชุกซัว (วันส่งศพ) ส่วนใหญ่จะสวดไทย 5 วัน ทำพิธีกงเต๊กวันที่ 6 ทำพิธีชุกซัววันที่ 7 แต่ตามประเพณีจีนจะมีวันที่ห้ามทำพิธีชุกซัว เรียกว่า “เต็งฉิก” ซึ่งจะตรงกับเลขวันที่ของจีนคือวันที่ 7, 17, 27  ถือว่าเป็นวันไม่ดีเชื่อว่าเป็นวันที่ประตูผีเปิดจะมีวิญญาณชั่วร้ายออกมา หากนับแล้วตรงกับวันเต็งฉิกจะต้องเลื่อนไปฝังวันที่ 9 โดยให้สวดไทย 7 วัน ทำพิธีกงเต๊กวันที่ 8 ทำพิธีชุกซัววันที่ 9

พิธีกงเต๊ก เป็นพิธีที่ลูกจะใส่ชุดผ้าดิบ หลานจะใส่ชุดขาว และจะมีการใส่หมั่วซา (ชุดกระสอบ) ซึ่งจะใส่เฉพาะลูกชาย ลูกสาว และลูกสะใภ้ เนื่องจากตามประเพณีจีนมีความเชื่อว่าชุดกระสอบใส่ไว้เพื่อใช้ป้องกันวิญญาณเวลาที่ทำพิธีเดินข้ามสะพานส่งดวงวิญญาณ และจะมีไม้ลูกหลานด้วย

ผู้ประกอบพิธี

  • แปะอี คือ คนถือศีล ฆราวาสแต่งตัวเป็นพระ ที่มาประกอบพิธีกงเต๊ก
  • พระ โดยพระที่นิมนต์มาประกอบพิธีกงเต๊ก ส่วนใหญ่จะนิมนต์มาจาก 3 วัด คือ วัดโพธิ์แมนคุณาราม (โพวมึ้งป่ออึงยี่), วัดมังกรกมลาวาส(เล่งเน่ยยี่) และวัดบำเพ็ญจีนพรต (ย่งฮกยี่)

พิธีเผาเครื่องกระดาษ

โดยจะมีการเตรียมเครื่องกระดาษต่างๆ เช่น บ้าน หีบสมบัติ ตั่วป้อ ฯลฯ

 

 

ของไหว้วันกงเต๊ก

  • ซาแซ คือ ของคาว 3 อย่าง ประกอบด้วย ไก่, หมู, ปลาหมึก หรือใช้ปลาทูแทนได้ ** ห้ามใช้เป็ด
  • โหง่วก้วย (ผลไม้ 5 อย่าง) ประกอบด้วย กล้วย, แอปเปิ้ล, สับปะรด, องุ่น และส้ม (ไตกิก) ** ผลไม้ต้องห้ามคือมังคุด ละมุด ฝรั่ง เนื่องจากชื่อไม่เป็นมงคล
  • ฮกก้วย (ฮกก้วยแดง,ฮกก้วยขาว)
  • ฮกเปา (ซาลาเปา)
  • จื๋อซุงก้วย (ขนมหวาน)
  • เต็งลั้ง (โคมอายุ) เป็นโคมที่เขียนตัวเลขอายุของผู้เสียชีวิต จะมีตัวอักษรทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซี่งการเขียนโคมอายุเรียกว่า “เหลาะแซ”  การนับอายุของผู้เสียชีวิตนั้นจะนับเป็น 5 คือ แซ (เกิด), เหลา (แก่), แป่ (เจ็บ), ซี้ (ตาย) และโค่ โดยอายุที่จะมาทำโคมอายุจะต้องนับให้ลงที่แซหรือเหลาเท่านั้น และไม่ให้ลงเลข 66  (ถ้ามีลูก 1-3 คนสามารถบวกเพิ่มเป็น 67 ได้ แต่ถ้าหากมีลูกเยอะจริงๆ  7-8 คนสามารถนำมาบอกอายุเพิ่มได้ถึง 71 ได้) ถ้าต้องการเขียนอายุบวกเยอะๆ 6-7 ปี สามารถนำจำนวนลูกมาบวกเพิ่มเพื่อเขียนอายุได้ แต่ถ้ามีลูก 1-2 คนไม่ควรนำมาบอกเพื่อเขียนเพิ่มเกินจากนั้น ตามประเพณีคนจีนจะนับอายุในท้องด้วย เมื่อนำอายุไปเขียนโคมก็จะเป็น อายุปัจจุบัน + 1
  • ฮกเต็ง (โคมลูกหลาน) จะมีจำนวนตามจำนวนลูก โดยนับรวมตั่วซุงด้วย (จำนวน 1 คน / 1 คู่)

 

พิธีกงเต๊ก กงเต๊กชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ ชุดกระสอบ ชุดกงเต๊ก ร้านขายผ้าดิบ ขายชุดผ้าดิบ จำหน่ายผ้าดิบ ชุดผ้าดิบใช้ประกอบพิธีกรรม สังฆทาน ชุดสังฆทาน สังฆภัณฑ์ ศิรินันท์มงคล

 

พิธีกงเต๊ก เป็นพิธีที่ลูกจะใส่ชุดผ้าดิบ หลานจะใส่ชุดขาว และจะมีการใส่หมั่วซา (ชุดกระสอบ) ซึ่งจะใส่เฉพาะลูกชาย ลูกสาว และลูกสะใภ้ เนื่องจากตามประเพณีจีนมีความเชื่อว่าชุดกระสอบใส่ไว้เพื่อใช้ป้องกันวิญญาณเวลาที่ทำพิธีเดินข้ามสะพานส่งดวงวิญญาณ และจะมีไม้ลูกหลานด้วย

การแต่งกายของลูกหลานและญาติในวันทำพิธีกงเต๊กมีดังนี้

ลูกชาย

ลูกชายของผู้ตายทั้งหมดและรวมหลานชายคนแรกที่เกิดจากลูกชายคนโต เรียกว่า “ตั่วซุง”  (หลานชายคนแรกที่เกิดจากลูกชายคนโต ถือว่าเป็นลูกคนสุดท้ายของผู้ตาย)

  • ใส่ชุดผ้าดิบด้านใน
  • ชุดกระสอบ ประกอบด้วย
  1. เสื้อ
  2. หมวกทรงสูง ถ้าลูกชายคนใดแต่งงานแล้วจะมีผ้าสี่เหลี่ยมเล็กสีขาว ส่วนคนที่ยังไม่แต่งงานจะเป็นสีแดงติดที่หมวก
  3. เชือกคาดเอวที่มีถุงผ้าเล็กๆ ห้อยไว้
  4. ไม้ไผ่ (เสียบไว้ที่เอว) ซึ่งไม้ไผ่เปรียบเสมือนคบเพลิง เพื่อส่องทาง และ ป้องกันอันตรายขณะเดินทางไปฝังศพ

ลูกสาวที่แต่งงานแล้วและลูกสะใภ้

  • ใส่ชุดผ้าดิบด้านใน
  • ชุดกระสอบ ประกอบด้วย
  1. เสื้อ
  2. กระโปรง
  3. หมวกสามเหลี่ยมยาวถึงหลัง จะมีผ้าสี่เหลี่ยมสีขาวเล็กติดที่หมวก
  4. เชือกคาดเอวที่มีถุงผ้าเล็กๆ ห้อยไว้ (กรณีของคนที่ตั้งท้อง จะไม่ใช้เชือกคาดเอวคาดไว้แต่ให้ผูกถุงเล็กๆไว้ที่ด้านขวาของ ชุดกระสอบบริเวณเอว)

ลูกสาวที่ยังไม่แต่งงาน

  • ใส่ชุดผ้าดิบด้านใน
  • ชุดกระสอบ ประกอบด้วย
  1. เสื้อ
  2. หมวกสามเหลี่ยม จะมีผ้าสี่เหลี่ยมสีแดงเล็กติดที่หมวก
  3. เชือกคาดเอวที่มีถุงผ้าเล็กๆ ห้อย

ลูกเขย

  • ใส่ชุดเสื้อผ้าสีขาว
  • ผ้าผืนยาวสีขาวสำหรับพันรอบ เอว และเหน็บชายผ้าทั้งสองข้างไว้ข้างเอว
  • หมวกทรงสูง (เหมือนลูกชาย) สีขาว

หลาน

  • หลานใน (ลูกของลูกชาย) จะใส่ชุดเสื้อผ้าสีขาว หมวกผ้าสามเหลี่ยมสีขาว
  • หลานนอก (ลูกของลูกสาว) จะใส่ชุดเสื้อผ้าสีขาว หมวกผ้าสามเหลี่ยมสีน้ำเงิน

** ถ้าหลานคนใดยังไม่แต่งงานจะมีผ้าสี่เหลี่ยมสีแดงเล็กๆ ติดอยู่ ส่วนหลานคนใดแต่งงานแล้วจะเป็นผ้าสี่เหลี่ยมสีขาว

เหลน

  • ลูกของหลานในชาย จะใส่ชุดเสื้อผ้าสีขาว หมวกผ้าสามเหลียมสีเขียว (หากแต่งงานแล้วจะมีผ้าสีแดงผืนเล็กๆติดอยู่บนหมวก)
  • ลูกของหลานนอกชายจะใส่ชุดเสื้อผ้าสีขาว หมวกผ้าสามเหลี่ยมสีเหลือง
  • ลูกเขยนอก (สามีของหลานนอก) จะใส่ชุดเสื้อผ้าสีขาว หมวกผ้าสามเหลี่ยมสีฟ้า

ญาติของผู้ตาย

  • พี่ชายและน้องสาวของผู้เสียชีวิต จะสวมเสื้อสีขาวหรือดำที่เอวผูกสายผ้าสีขาว
  • ลูกของพี่ชายหรือน้องชายที่เรียกผู้เสียชีวิต จะสวมเสื้อสีขาวหรือดำที่เอวผูกสายผ้าสีขาว
  • หลานชาย (นอก) ของลูกสาว จะสวมเสื้อสีขาวหรือดำที่เอวผูกสายผ้าสีขาวมีสายสีแดงรัดอยู่
  • หลานสาวเรียกผู้เสียชีวิตว่า “น้า” จะสวมเสื้อสีขาวหรือดำที่เอวผูกสายผ้าสีขาวมีสายสีแดงรัดอยู่

 

หรือบางคนอาจใช้ฉีบ้วย (ผ้าผูกข้อมือ) เป็นผ้าผูกข้อมือเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าผู้ที่ผูกข้อมือเป็นลูก แทนการใส่ชุดผ้าดิบ โดยผู้หญิงจะผูกที่ข้อมือซ้าย และผู้ชายจะผูกที่ข้อมือขวา

** ลูกหลานที่เป็นปีชงกับผู้เสียชีวิต โดยวิธีนับปีชงจะนับจากปีเกิดของผู้เสียชีวิตเป็นปีแรก แล้วให้นับไป 7 ปี ซึ่งปีที่ 7 จะถือว่าเป็นปีชง ลูกหลานที่เป็นปีชงถ้ามาร่วมงานจะต้องก้มศีรษะลงทุกครั้งเมื่อมีการเคลื่อนย้ายศพหรือบางคนอาจจะไม่มาร่วมงานเลย

ชุดผ้าดิบหรือชุดกระสอบ

ผ้าดิบ เป็นผ้าทอที่ยังไม่ได้ฝอกสี ยังไม่ผ่านกรรมวิธีต่างๆ ตามชื่อของมันเอง อีกทั้ง ผ้าดิบ ยังเป็นผ้าที่มีสีออกขาวอมเหลือง ไม่มีลวดลายใดๆบนผ้า และเนื่องจากตัวผ้ายังไม่ผ่านกระบวนการฟอกจึงทำให้ผ้ามีเนื้อสัมผัสที่แข็ง ยืดหยุ่นได้ สากเล็กน้อย ไม่ลื่นเป็นมัน มีความทนทานสูง กันแดดได้ กันน้ำได้เล็กน้อย ผ้าดิบถือเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติ โดยจะใช้ ฝ้าย ผสมกับ เส้นใยจากต้นลินิน ทอเป็นผืนผ้าดิบขึ้นมา แต่ผ้าดิบในปัจจุบันอาจมีการผสมใยสังเคราะห์หรือโพลีเอสเตอร์ลงไปด้วย จึงทำให้ผ้าดิบมีส่วนผสมที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับโรงทอ

ศิรินันท์มงคล ของเรามีสินค้าชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ชุดกระสอบ จำหน่ายในการนำไปประกอบพิธีกงเต๊ก ซึ่งการแต่งกายของผู้ที่มีความสัมพันธ์ของผู้เสียชีวิตโดยด้านในสุดจะใส่ชุดที่ตัดเย็บที่ผ้าดิบ โดยถือว่าผ้าดิบเป็นผ้าที่มีเนื้อบริสุทธิ์เปรียบดังความรักของบุพการีซึ่งรักเราด้วยความบริสุทธิ์ ส่วนด้านนอกจะใส่ชุดที่ตัดเย็บจากผ้าปอหรือผ้ากระสอบ เรียกว่า “หมั่วซ่า” โดยจะมีสีหรือเครื่องหมายแสดงความเกี่ยวข้องต่อผู้ตาย ผ้าดิบของศิรินันท์มงคลเป็นผ้าดิบที่มีเนื้อผ้าที่ดีมีระดับพรีเมี่ยมและเรายังมีอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของชุดผ้าดิบแบบครบวงจร

ชุดผ้าดิบชาย

ศิรินันท์มงคลของเรามีสินค้าชุดผ้าดิบชายจำหน่าย ส่วนใหญ่จะใช้ในการนำไปประกอบพิธีกงเต๊ก โดยชุดผ้าดิบชายของร้านศิรินันท์มงคลจะมีไซส์ให้เลือกตั้งแต่ไซส์ M – 3XL ชุดผ้าดิบของเรานั้นเป็นเนื้อผ้าดิบที่ดีระดับพรีเมี่ยม มีคุณภาพ สะอาดและทางศิรินันท์มงคลยังมีอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของชุดผ้าดิบแบบครบวงจร

 

 

จำหน่ายผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชายไซส์XL ชุดพิธีกงเต๊ก ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบใช้ประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาพร้อมกับอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของชุดผ้าดิบแบบครบวงจร
ชุดผ้าดิบชาย 

 

ชุดผ้าดิบหญิง

นอกจากชุดผ้าดิบชายแล้ว ทางร้านศิรินันท์มงคลของเรานั้นยังมี ชุดผ้าดิบหญิง จำหน่ายอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในการนำไปประกอบพิธีกงเต๊กเช่นเดียวกัน โดยชุดผ้าดิบหญิงของร้านศิรินันท์มงคลก็จะมีไซส์ให้เลือกตั้งแต่ไซส์ M – 3XL ชุดผ้าดิบของเรานั้นเป็นเนื้อผ้าดิบที่ดี มีคุณภาพ สะอาด ศิรินันท์มงคลยังมีอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของ ชุดผ้าดิบ แบบครบวงจร

 

 

จำหน่ายผ้าดิบ ชุดผ้าดิบหญิงไซส์L ชุดพิธีกงเต๊ก ชุดผ้าดิบหญิง
ชุดผ้าดิบหญิง

 

ศิรินันท์มงคล เราจัดจำหน่าย ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ หลากหลายไซส์ทั้งของผู้ชาย ผู้หญิง ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ ของศิรินันท์มงคล นั้นทำการผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพราะทางศิรินันท์มงคลเข้าใจและใส่ใจเสมอว่าการเลือกใช้วัตถุดิบ ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ ของศิรินันท์มงคลมีการตัดเย็บดี มีคุณภาพ สะอาดเรียบร้อย จึงทำให้ศิรินันท์มงคลได้รับความไว้วางใจในการเลือกใช้บริการ ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ จากศิรินันท์มงคล

ศิรินันท์มงคล เราคือผู้จัดจำหน่ายสังฆทานหลากหลายรูปแบบให้คุณ ชุดสังฆทานของศิรินันท์มงคลนั้นจัดตกแต่งสังฆทานด้วยความประณีตและคัดสรรสิ่งของในสังฆทานที่มีคุณภาพ เพราะทางศิรินันท์มงคลเข้าใจและใส่ใจเสมอว่าการทำบุญนอกจากคนถวายสังฆทานจะได้รับบุญแล้วพระสงฆ์ก็สามารถได้ประโยชน์จากการใช้สอยสิ่งของในชุดสังฆทานที่นำไปถวายสังฆทานได้ด้วยด้วยเหตุนี้ศิรินันท์มงคลจึงใส่ใจในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพรวมถึงรูปแบบของสังฆทานที่ออกแบบให้ดูสวยงามปราณีตในแบบฉบับของศิรินันท์มงคลจึงทำให้ศิรินันท์มงคลได้รับความไว้วางใจจากพุทธศาสนิกชนในการเลือกใช้บริการสังฆทานออนไลน์จากศิรินันท์มงคล

สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ  สังฆทาน สังฆภัณฑ์ 

สามารถสั่ง ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ สังฆทาน  สังฆภัณฑ์ ผ่านได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.สั่ง ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ สังฆทาน สังฆภัณฑ์ ผ่านหน้าเว็บไซต์: www.sirinanmongkol.com

2.สั่ง ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ สังฆทาน สังฆภัณฑ์ ผ่าน E-mail : sirinanmongkol2017@gmail.com

3.สั่ง ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ผ้าดิบ  ชุดกระสอบ สังฆทาน สังฆภัณฑ์ ผ่าน Line ID : @sirinanmongkol

4.สั่ง ชุดผ้าดิบ ชุดผ้าดิบชาย ชุดผ้าดิบหญิง ชุดกระสอบ ผ้าดิบ สังฆทาน สังฆภัณฑ์ ผ่านโทรศัพท์ : 086-335-3642