การใส่ชุดขาวไปทำบุญมีความสำคัญอย่างไร ชุดขาว ชุดขาวราคาถูก จำหน่ายชุดขาว ชุดขาวคุณภาพดี ซื้อชุดขาว ร้านขายชุดขาว ร้านชุดขาว ชุดขาวราคาถูก ศิรินันท์มงคล

การใส่ชุดขาวไปทำบุญมีความสำคัญอย่างไร

การใส่ชุดขาวไปทำบุญมีความสำคัญอย่างไร

การใส่ชุดขาวไปทำบุญมีความสำคัญอย่างไร วัดเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่เราทุกคนมาเพื่อที่จะสั่งสมบุญให้กับตัวเอง แล้วก็อุทิศผลบุญไปให้กับผู้ที่ละโลกไปแล้ว ดังนั้นการแต่งกายมาวัดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรจะมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือมองว่าเราอยากจะแต่งชุดอะไรมาทำบุญที่วัดก็ได้ เพราะการแต่งกายของเรานั้นจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกเบื้องต้นเลยว่า ตัวเราให้เกียรติหรือให้เคารพต่อสถานที่นั้นขนาดไหน ซึ่งการแต่งกายที่เหมาะสมต่อการมาทำบุญที่วัดก็คือ ชุดขาว เราควรที่จะแต่งกายด้วยชุดสีขาว เพราะเป็นชุดที่จะทำให้ทั้งตัวเราและผู้ที่พบเห็นมองมาแล้วรู้สึกสงบใจ สบายใจ ซึ่งนี่ก็เป็นพื้นฐานที่จะทำให้เราสามารถเข้าถึง ธรรมะภายในได้อย่างง่าย ๆ อีกทั้ง ยังทำให้ใจของเรานั้นสามารถที่จะเกาะเกี่ยวอยู่กับเรื่องของบุญได้อย่างเต็มที่

ในทางตรงข้ามกันถ้าหากเราต่างคนต่างแต่ชุดกันมาหลากสไตล์ หลากสีสัน แทนที่ใจของเราจะสนใจอยู่กับเรื่องของบุญ ก็อาจจะไปสนใจอยู่กับเรื่องของการแต่งกาย เพราะฉะนั้น การแต่งกายด้วยชุดขาวมาทำบุญที่วัดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ

เมื่อจะไปทำบุญที่วัดควรแต่งกายดังนี้

  • เสื้อผ้าควรเป็นสีขาวทั้งชุด หรืออย่างน้อยก็เสื้อสีขาว ยกเว้นเครื่องแบบของข้าราชการ หรือถ้าไม่มีเสื้อชุดขาว ก็ให้มีสีฉูดฉาดน้อยที่สุด ให้เป็นเสื้อผ้าโทนสีอ่อนๆสุภาพ
  • เนื้อผ้า ไม่ควรโปร่งบาง ประณีตมาก หรือหรูหราราคาแพงเกินไป
  • การตัดเย็บควรให้หลวมพอสมควร ไม่รัดรูป เพื่อสะดวกในการกราบไหว้พระและนั่งสมาธิ ผู้หญิงไม่ควรนุ่งกระโปรงสั้น หรือชะเวิกชะวากผ่าหน้าผ่าหลัง ควรนำผ้าคลุมเข่าไปด้วย เพื่อใช้คลุมเข่าขณะนั่งพับเพียบหรือนั่งสมาธิ
  • ทรงผม ผู้ชายควรตัดให้สั้น ถ้าไว้ยาวก็หวีให้เรียบร้อย ส่วนผู้หญิงอย่าแต่งผมประณีตเกินไป เพศตรงข้ามเห็นจะได้ไม่เกิดความคิดฟุ้งซ่าน เพราะเรามาวัดเพื่อมาสั่งสมบุญ ไม่ใช่มาแข่งกันสวย หรือมาโชว์มาสวยงาม ให้แต่งหน้าอ่อนๆ สุภาพเรียบร้อย
  • ไม่ควรใช้น้ำมันใส่ผม ถ้าจำเป็นต้องใช้ ควรเป็นชนิดที่มีกลิ่นอ่อนที่สุด จะได้ไม่รบกวนผู้อื่น
  • น้ำหอม ควรเว้นเด็ดขาด หรือถ้าจำเป็นต้องใส่ ควรเป็นน้ำหอมกลิ่นอ่อนที่สุด จะได้ไม่รบกวนผู้อื่น
  • การแต่งหน้า เขียนคิ้ว ทาปาก ทาเล็บ ฯลฯ จนเกินงาม ไม่ควรกระทำ แต่งหน้าอ่อนๆ ให้สุภาพเรียบร้อย เพราะเรามาวัดเพื่อสั่งสมบุญ เพื่อรักษาใจให้บริสุทธิ์ ไม่ได้มาเพื่อมาโชว์ความสวยงามของใบหน้าหรือเรือนร่าง
  • เครื่องประดับราคาแพง เช่น แหวนเพชร นาฬิกาเรือนทอง หรือสร้อยทองคำเส้นโตๆ ฯลฯ ไม่ควรสวมใส่เด็ดขาด เพื่อจะได้ไม่มีความห่วงกังวัล และมาวัดเพื่อทำบุญ ไม่ใช่มาอวดโชว์ฐานะ ความร่ำรวย หรืออื่นๆ มาเพื่อให้ใจคลายจาก รัก โลภ โกรธ หลง
ชุดขาวไปวัด
ชุดขาวไปวัด

ประโยชน์ของการแต่งกายชุดขาวเข้าวัด

  • ทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย
  • ทำให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสมในการปฏิบัติธรรม
  • ทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
  • ทำให้เป็นคนที่น่ารัก น่าเคารพ น่าเกรงใจ
  • ทำให้เป็นผู้ที่ได้เกิดในตระกูลสูง
  • ทำให้มีบุญได้เกิดในบวรพระพุทธศาสนา
  • ทำให้เกิดสติ และมีความสำรวมระวังยิ่งๆ ขึ้นไป
  • ทำให้มีจิตใจผ่องแผ้ว สามารถเข้าถึงธรรมะได้โดยง่าย
  • ทำให้บรรลุมรรคผลนิพพานได้โดยง่าย

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการแต่งชุดขาวมาวัดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย และการใส่ชุดขาวนอกจากจะเป็นวัฒนธรรมที่มีมาในสมัยพุทธกาลแล้วยังมีความสุภาพเรียบร้อย ใครเห็นก็รู้สึกใจสงบ เพราะถ้าเราใส่ชุดสีฉูดฉาดมา ก็จะเกิดความหลากหลาย เกิดการประชันกันหรือแต่งตัวมาอวดกัน แล้วเกิดความเหลื่อมล้ำ จนทำให้บรรยากาศการปฏิบัติธรรมมีน้อยจนไม่สมกับเป็นวัด ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ ก็ควรรักษาธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามนี้ให้สืบต่อไปจนถึงคนรุ่นหลังด้วย เพราะถ้าหากทุกคนร่วมใจกันแต่งชุดขาวเหมือน ๆ กัน ก็จะเกิดความเป็นระเบียบ เรียบง่าย มีใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญ เกิดบรรยากาศในการปฏิบัติธรรม แล้วเมื่อใครพบเห็น ก็จะทำให้เขาอยากประพฤติปฏิบัติตามไปด้วย

ศิรินันท์มงคล เราจัดจำหน่าย ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม หลากหลายไซส์ทั้งของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ของศิรินันท์มงคล นั้นทำการผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพราะทางศิรินันท์มงคลเข้าใจและใส่ใจเสมอว่าการเลือกใช้วัตถุดิบ ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ของศิรินันท์มงคลมีการตัดเย็บดี มีคุณภาพ สะอาดเรียบร้อย จึงทำให้ศิรินันท์มงคลได้รับความไว้วางใจในการเลือกใช้บริการ ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม จากศิรินันท์มงคล

ศิรินันท์มงคลยังมีชุดสังฆทานตามใจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของศิรินันท์มงคลที่คุณลูกค้าสามารถเลือกสินค้าสิ่งของในสังฆทานและรูปแบบการห่อสังฆทานด้วยตนเองโดยเราศิรินันท์มงคล เชื่อว่าคุณก็อยากจะเลือกสินค้าใส่ในสังฆทานได้ตามใจตัวเองเพื่อในการไปทำบุญถวายสังฆทานหรืออยากจะอุทิศส่วนบุญให้แก่เจ้ากรรมนายเวรตามความต้องการได้เลย

สามารถสั่ง ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ชุดปฏิบัติธรรมชาย ชุดปฏิบัติธรรมหญิง ชุดขาวชาย ชุดขาวหญิง ชุดขาวเด็ก และ สังฆทาน ผ่านได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642